Page 788 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 788

T14





                  วัตถุประสงค์การศึกษา
                         1. เพื่อเปรียบเทียบจำนวนครั้งของความถูกต้องในการประเมินคะแนน ADL และจัดกลุ่ม TAI ระหว่าง
                  ก่อนและหลังใช้นวัตกรรม โปรแกรม SENA ADL & TAI

                         2. เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาในการประเมินคะแนน ADL และ TAI ระหว่างก่อนและหลังใช้นวัตกรรม
                  โปรแกรม SENA ADL & TAI

                  วิธีการศึกษา
                         1. ศึกษาแบบประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เทลเอดีแอล (Barthel
                  ADL index) และ แบบประเมิน Typology of The Aged with Illustration (TAI)  จากนั้นทีมแพทย์และสห

                  สาขาวิชาชีพ ดัดแปลงภาษาและข้อความให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่
                         2.  นำแบบประเมิน  ADL  และ  TAI  ไปพัฒนาเป็นโปรแกรมคำนวณ  แปลผล  และจัดกลุ่ม    เริ่มจาก
                  import  รายละเอียดแต่ละหัวข้อของแบบประเมิน  โดย  ADL  ใช้แบบให้กดเลือกรายหัวข้อ  ตั้งค่าบังคับให้
                  ประเมินทุกด้าน-->  คะแนนขึ้นอัตโนมัติ  (ล็อคไม่ให้คีย์  2  ตัวเลือกในข้อเดียวกันและต้องประเมินทุกข้อ)  -->

                  ประเมินครบทุกข้อ-->ปรากฎคะแนนรวม --> สรุปผลการประเมิน โดย คือ  0-4 คะแนนแปลผลเป็น  ติดเตียง
                  5-11 คะแนนเป็น  ติดบ้าน  และ 12 คะแนนขึ้นไป  ติดสังคม  สำหรับ  TAI  ดำเนินการโดยใช้รูปแบบเดียวกัน
                  แสดงผล เป็นกลุ่ม
                         3. ทดสอบโปรแกรมจากการสมมุติสถานการณ์ผู้ป่วย และสภาพผู้ป่วยจำนวน 10 ราย โดยให้แพทย์

                  พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 5 คน (รวม 50 ครั้ง) ตรวจสอบผลการคำนวณ แปลผล และจัดกลุ่ม
                  ปรับโปรแกรมให้ใช้งานได้คงที่ ปรับ Font และการแสดงผลให้มองเห็นได้ง่าย และสะดวก
                         4. เก็บข้อมูลก่อนใช้นวัตกรรม โดยให้แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 10 คน สุ่มเลือก

                  สถานการณ์สมมุติคนละ 5 ราย จากการ์ด 10 ราย (รวม 50 ครั้ง) คำนวณ แปลผลและจัดกลุ่มด้วยตนเอง บันทึก
                  ข้อมูลความถูกต้อง (ครั้ง) และระยะเวลาในการประเมิน (นาที)
                         5. สัปดาห์ต่อมาเก็บข้อมูลโดยให้แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 10 คน (กลุ่มเดิม) สุ่ม
                  เลือกสถานการณ์สมมุติคนละ  5  รายจากการ์ด  10  ราย  (รวม  50  ครั้ง)  คำนวณ  แปลผลและจัดกลุ่มโดยใช้
                  โปรแกรม SENA ADL& TAI  บันทึกข้อมูลความถูกต้อง (ครั้ง) และระยะเวลาในการประเมิน (นาที)

                         6.  เปรียบเทียบความถูกต้องและระยะเวลาในการคำนวณ  แปลผลและจัดกลุ่ม  ระหว่างการคำนวณ
                  ด้วยตนเอง กับการใช้นวัตกรรมโปรแกรม SENA ADL & TAI

                  ผลการศึกษา

                         จากการทดสอบในบุคลากรสาธารณสุขจำนวน 10 คน จากสถานการณ์สมมุติ คนละ 5 ครั้ง ผลพบว่า
                     1. ความถูกต้องในการประเมินคะแนน ADL & จัดกลุ่ม TAI  ระหว่างแบบเดิมและหลังใช้นวัตกรรมโปรแกรม

                  SENA ADL & TAI ผลพบว่าการประเมินคะแนน ADL แบบเดิมถูกต้อง 38  ผิด 12 ครั้ง นวัตกรรม ถูก 48  ผิด 2 ครั้ง
                  และการจัดกลุ่ม TAI แบบเดิม ถูก 45  ผิด 5 ครั้ง ใช้นวัตกรรม ถูก 50  ผิด 0 ครั้ง
                     2. ระยะเวลาในการแปลผลและจัดกลุ่ม พบว่า การคำนวณ คะแนน ADL ด้วยตนเอง ใช้เวลา 8.54 – 20.28
                  นาที (เฉลี่ย 15.25) เมื่อใช้นวัตกรรม ใช้เวลา 5.10 – 6.22 นาที (เฉลี่ย 5.10) และการจัดกลุ่ม TAI ด้วยตนเอง

                  ใช้เวลา 5.15 – 7.38 นาที (เฉลี่ย 6.35) เมื่อใช้นวัตกรรม ใช้เวลา 2.33 – 3.16 นาที (เฉลี่ย 2.45)
   783   784   785   786   787   788   789   790   791   792   793