Page 157 - 1 แบบ 1 ปกหน้า..
P. 157
8
หลังจากนั้นใช้สูตรการค านวณคะแนนสมรรถนะ ดังนี้
ผลรวมของคะแนนสมรรถนะทุกตัว
จ านวนสมรรถนะ x 3 x 100
2) การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติราชการหรือสมรรถนะของข้าราชการประเภทวิชาการและทั่วไป
และพนักงานราชการ ก าหนดสัดส่วนคะแนนสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ และสมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงาน
ที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ คือ ร้อยละ 75 : 25 ซึ่งผ่านการเห็นชอบจาก อ.ก.พ. ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 รายละเอียดดังนี้
1) ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ โดยก าหนดให้แต่ละตัว
มีน้ าหนักร้อยละ 15
2) ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะเพิ่มเติมเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ โดย
ก าหนดให้แต่ละตัวมีค่าน้ าหนัก ดังนี้
- ตัวที่ 1 ร้อยละ 10
- ตัวที่ 2 ร้อยละ 10
- ตัวที่ 3 ร้อยละ 5
ส าหรับข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะ ดังนี้
- ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ โดยก าหนดให้แต่ละตัวมีน้ าหนักร้อยละ 10
- ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะทางการบริหาร จ านวน 3 สมรรถนะ ก าหนดให้แต่ละตัวมีน้ าหนักร้อยละ
10
- ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะเพิ่มเติมเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ
ให้แต่ละตัวมีค่าน้ าหนัก ดังนี้
- ตัวที่ 1 ร้อยละ 10
- ตัวที่ 2 ร้อยละ 5
- ตัวที่ 3 ร้อยละ 5
การค านวณคะแนนของสมรรถนะแต่ละตัวมีวิธีการ ดังนี้
1. ให้พิจารณาว่าผู้รับการประเมินถูกคาดหมายว่าจะต้องมีสมรรถนะนั้นในระดับใด เพื่อใช้เป็น
เกณฑ์อ้างอิง โดยพิจารณาสมรรถนะทีละตัว เพื่อประเมินและให้คะแนนตามมาตรวัด ทั้งนี้ ผู้ประเมินต้องใช้การสังเกต
พฤติกรรมการแสดงออกที่เห็นเด่นชัด (Critical Incident Technique) โดยคอยสังเกตพฤติกรรมดังกล่าวของผู้รับ
การประเมินที่แสดงออกในการปฏิบัติราชการในช่วงระหว่างรอบ ระยะเวลาการประเมิน การสังเกตพฤติกรรมต้องท าโดย
สม่ าเสมอตลอดระยะเวลาของการประเมิน และบันทึกพฤติกรรมการปฏิบัติราชการที่ดีและไม่ดี เพื่อใช้เป็นหลักฐาน
ประกอบการประเมิน และใช้เป็นหลักฐานในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
2. ผู้ประเมินพิจารณารายการของพฤติกรรมบ่งชี้ที่ระบุไว้ในพจนานุกรมสมรรถนะทีละรายการ
จนถึงระดับค่าที่ผู้รับประเมินถูกคาดหมาย จากนั้นให้นับรายการพฤติกรรมที่ผู้รับการประเมินท าได้ครบถ้วนตามที่ระบุไว้
โดยต้องไม่นับพฤติกรรมที่ยังท าได้ไม่ดี ไม่ครบถ้วน หรือยังมีจุดบกพร่องต้องปรับปรุง แล้วจึงค านวณว่าพฤติกรรมที่ท าได้
ครบถ้วนคิดเป็นร้อยละเท่าใดของรายการพฤติกรรมที่เป็นที่คาดหมายทั้งหมด
/3. น าผล...