Page 157 - 1 แบบ 1 ปกหน้า..
P. 157

8


                                     หลังจากนั้นใช้สูตรการค านวณคะแนนสมรรถนะ ดังนี้
                                          ผลรวมของคะแนนสมรรถนะทุกตัว
                                                       จ านวนสมรรถนะ x 3    x 100

                                2) การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติราชการหรือสมรรถนะของข้าราชการประเภทวิชาการและทั่วไป
               และพนักงานราชการ ก าหนดสัดส่วนคะแนนสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ และสมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงาน
               ที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ คือ ร้อยละ 75 : 25 ซึ่งผ่านการเห็นชอบจาก อ.ก.พ. ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

               ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 รายละเอียดดังนี้
                                   1) ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ โดยก าหนดให้แต่ละตัว
               มีน้ าหนักร้อยละ 15
                                   2) ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะเพิ่มเติมเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ โดย
               ก าหนดให้แต่ละตัวมีค่าน้ าหนัก ดังนี้
                                       - ตัวที่ 1 ร้อยละ 10

                                       - ตัวที่ 2 ร้อยละ 10
                                       - ตัวที่ 3 ร้อยละ 5
                                   ส าหรับข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะ ดังนี้
                                       - ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะหลัก จ านวน 5 สมรรถนะ โดยก าหนดให้แต่ละตัวมีน้ าหนักร้อยละ 10
                                       - ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะทางการบริหาร จ านวน 3 สมรรถนะ ก าหนดให้แต่ละตัวมีน้ าหนักร้อยละ
               10
                                       - ก าหนดค่าน้ าหนักสมรรถนะเพิ่มเติมเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ จ านวน 3 สมรรถนะ
               ให้แต่ละตัวมีค่าน้ าหนัก ดังนี้

                                         - ตัวที่ 1 ร้อยละ 10
                                         - ตัวที่ 2 ร้อยละ 5
                                         - ตัวที่ 3 ร้อยละ 5

                                การค านวณคะแนนของสมรรถนะแต่ละตัวมีวิธีการ ดังนี้
                                   1. ให้พิจารณาว่าผู้รับการประเมินถูกคาดหมายว่าจะต้องมีสมรรถนะนั้นในระดับใด เพื่อใช้เป็น
               เกณฑ์อ้างอิง โดยพิจารณาสมรรถนะทีละตัว เพื่อประเมินและให้คะแนนตามมาตรวัด ทั้งนี้ ผู้ประเมินต้องใช้การสังเกต
               พฤติกรรมการแสดงออกที่เห็นเด่นชัด (Critical Incident Technique) โดยคอยสังเกตพฤติกรรมดังกล่าวของผู้รับ
               การประเมินที่แสดงออกในการปฏิบัติราชการในช่วงระหว่างรอบ ระยะเวลาการประเมิน การสังเกตพฤติกรรมต้องท าโดย

               สม่ าเสมอตลอดระยะเวลาของการประเมิน และบันทึกพฤติกรรมการปฏิบัติราชการที่ดีและไม่ดี เพื่อใช้เป็นหลักฐาน
               ประกอบการประเมิน และใช้เป็นหลักฐานในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
                                   2. ผู้ประเมินพิจารณารายการของพฤติกรรมบ่งชี้ที่ระบุไว้ในพจนานุกรมสมรรถนะทีละรายการ
               จนถึงระดับค่าที่ผู้รับประเมินถูกคาดหมาย จากนั้นให้นับรายการพฤติกรรมที่ผู้รับการประเมินท าได้ครบถ้วนตามที่ระบุไว้
               โดยต้องไม่นับพฤติกรรมที่ยังท าได้ไม่ดี ไม่ครบถ้วน หรือยังมีจุดบกพร่องต้องปรับปรุง แล้วจึงค านวณว่าพฤติกรรมที่ท าได้
               ครบถ้วนคิดเป็นร้อยละเท่าใดของรายการพฤติกรรมที่เป็นที่คาดหมายทั้งหมด


                                                                                                         /3. น าผล...
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162