Page 124 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 124

กำรประเมินผลกำรด ำเนินงำนของศูนย์ประสำนงำนส่งต่อ โรงพยำบำลสรรพสิทธิประสงค์



                                                                    นางสุปราณี ชูรัตน์, นางสาวประภาพร สุวรัตน์ชัย

                                                                     โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เขตสุขภาพที่ 10


                  ควำมส ำคัญของปัญหำ

                         แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นพัฒนาระบบบริการ
                  ทุกระดับ ภายใต้กรอบแนวคิด เครือข่ายบริการไร้รอยต่อ ที่ใช้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วยในการเชื่อมโยงทุกระบบ

                  บริการ มุ่งเน้นการท างานอย่างเป็นระบบ มีการเชื่อมประสานการดูแลผู้ป่วยเป็นเครือข่ายในแต่ละพนที่อย่าง
                                                                                                     ื้
                  มีประสิทธิภาพ และด าเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ
                                                                                        ั
                  ที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเป็นธรรม ลดอัตราป่วย อัตราตาย ลดความแออด และระยะเวลารอคอย
                  ลงได้ การพฒนาระบบรับส่งต่อผู้ป่วยจึงมีความส าคัญอย่างยิ่งที่จะท าให้ผู้รับบริการหรือผู้ป่วยสามารถเข้าถึง
                            ั
                  บริการได้อย่างเหมาะสมตามศักยภาพของแต่ละสถานพยาบาล และได้รับการส่งต่อไปรักษาอย่างถูกต้อง
                  เหมาะสมและมีคุณภาพต่อไป

                         การด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จากแต่เดิม

                  แบ่งหน่วยงานที่รับส่งต่อผู้ป่วยเป็น 3 หน่วย ได้แก่ ศูนย์ประสานงานส่งต่อ ICU hub และหน่วยนัดผู้ป่วย
                  ซึ่งเป็นโครงสร้างบริหารที่ต้องใช้อัตราก าลัง และทรัพยากรจ านวนมาก บุคลากรที่ท างานอยู่เดิมโยกย้ายเปลี่ยน
                                                     ั
                  งาน โรงพยาบาลไม่สามารถจัดสรรอตรก าลังทดแทนได้ และด้วยโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
                  เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายระดับตติยภูมิในเขตบริการสุขภาพที่ 10 ดังนั้นจึงมีผู้ป่วยจ านวนมาก รวมถึงต้องให้การ

                  ดูแลรักษาผู้ป่วยแต่ละกลุ่มโรคที่มีความซับซ้อน มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทัน
                                                               ั
                  การด าเนินงานที่ผ่านมาแม้จะพบว่ามีคณะกรรมการพฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วย มีการบริหารจัดการทั้งในระดับ
                  โรงพยาบาล ระดับจังหวัด และระดับเขต เชื่อมโยงการท างานรับส่งผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาลตั้งแต่ระดับ
                  ตติยภูมิ ทุติยภูมิ และปฐมภูมิ การด าเนินการพบปัญหาด้านการประสานงานการรับส่งต่อผู้ป่วย

                  ในสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเครือข่าย แต่เนื่องจากโครงสร้างการบริหารภายในโรงพยาบาลเอง มีหน่วยงาน
                  รับส่งต่อผู้ป่วยหลายหน่วยงาน ท าให้เกิดความสับสนและการแยกหลายหน่วยงานที่มีลักษณะงานเดียวกัน
                                                  ี
                  ท าให้จ านวนบุคลากรที่ปฏิบัติงานไม่เพยงพอ เกิดความเหนื่อยล้าจากการท างาน มีปัญหาการสื่อสาร ท าให้การ
                  ส่งต่อผู้ป่วยที่ยุ่งยากมากขึ้น เกิดความขัดแย้งระหว่างโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วย และโรงพยาบาลที่ส่งต่อ วันที่ 1

                  ตุลาคม 2564 ศูนย์ประสานงานส่งต่อโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จึงได้ปรับโครงสร้างการบริหารภายใน
                  โรงพยาบาลใหม่ โดยรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรับส่งต่อผู้ป่วยทั้ง 3 หน่วยงานเป็นหน่วยเดียว ภายใต้ชื่อ
                  ศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และร่วมกับเครือข่ายในการพฒนามาตรฐานการรับส่ง
                                                                                        ั
                                                                                           ื้
                  ต่อผู้ป่วย การพฒนาศักยภาพของบุคลากร และร่วมพฒนาโปรแกรม Smart refer ให้เออต่อผู้ใช้งานมากที่สุด
                               ั
                                                              ั
                                                                           ั
                  มีการก าหนดงบประมาณในการพฒนาระบบอย่างชัดเจน และพฒนาให้ครอบคลุมทั้ง 4 กระบวนการ
                                                ั
                  คือ กระบวนการรับแจ้งและประสานงาน กระบวนการตรวจสอบข้อมูล กระบวนการประเมินผู้ป่วย
                  และกระบวนการรับส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งทั้งหมดต้องด าเนินการโดยศูนย์ประสานงานส่งต่อ
                         จากการรวมหน่วยงาน เป็นศูนย์เดียวด าเนินงานมาเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน จึงควรมีการประเมินผล
                  การด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ภายหลังการด าเนินงานตามแผน






                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      120
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129