Page 127 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 127
และไม่มีห้องน้ าภายในศูนย์ โรงพยาบาลที่ส่งต่อไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านผลลัพธ์ของการดูแลรักษาผู้ป่วยได้
เนื่องจากมีโปรแกรม Smart refer แต่ยังไม่น าไปใช้ในทุกจุดบริการภายในโรงพยาบาล ท าให้การจัดเก็บข้อมูล
ั
ื่
ไม่ครบถ้วน และยังไม่สามารถน าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันได้ และเพอให้เกิดประโยชน์ต่อการพฒนาศูนย์
ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบการรับส่งต่อในระดับจังหวัด ระดับ
เขตต่อไป
สรุปและข้อเสนอแนะ
ื่
การศึกษา เพอประเมินผลการด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิง โดยใช้ตามรูปแบบจ าลองของซิป 4 ด้าน พบว่า ความคิดเห็นต่อทั้ง 4 ด้าน (ด้านบริบท
ื่
ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต) อยู่ในระดับมาก และเพอให้เกิดประโยชน์ต่อการพฒนา
ั
ศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบการรับส่งต่อในระดับจังหวัด
ระดับเขตต่อไป ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะดังนี้ เสนอแนะให้ผู้บริหารน าผลการศึกษาไปปรับใช้ โดยวางแผนการ
ี
จัดสรรอัตราก าลังให้เพยงพอต่อการปฏิบัติงาน วางแผนปรับปรุงพื้นที่ท างานให้สะดวกต่อการท างาน มีห้องน้ า
ื้
มีพนที่ส าหรับรับประทานอาหาร นั่งเล่น พดคุย หรือพกผ่อนระหว่างเวร เพอผ่อนคลายความเครียดจากการ
ื่
ั
ู
ั
ท างาน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดความเครียดสะสมที่จะน าไปสู่ความเหนื่อยหน่ายในงาน วางแผนพฒนาการ
ื่
ใช้งานโปรแกรม Smart refer ให้ครอบคลุมทุกจุดบริการภายในโรงพยาบาล เพอให้การจัดเก็บข้อมูลครบถ้วน
โรงพยาบาลที่ส่งต่อสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านผลลัพธ์ของการดูแลรักษาผู้ป่วยได้ และสามารถน าไปใช้ให้เกิด
ประโยชน์ร่วมกัน วางแผนพฒนาพนที่ศูนย์ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับกับปริมาณงานและขยายโครงการ
ื้
ั
Telemedicine ในการศึกษาครั้งต่อไป ควรมีการศึกษาผลลัพธ์การบริหารจัดการการรับส่งต่อผู้ป่วยในรูปแบบ
การรวมศูนย์ต่อผู้ป่วยกลุ่มโรคส าคัญตาม Service Plan
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 123