Page 127 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 127

และไม่มีห้องน้ าภายในศูนย์ โรงพยาบาลที่ส่งต่อไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านผลลัพธ์ของการดูแลรักษาผู้ป่วยได้
                  เนื่องจากมีโปรแกรม Smart refer แต่ยังไม่น าไปใช้ในทุกจุดบริการภายในโรงพยาบาล ท าให้การจัดเก็บข้อมูล

                                                                                                     ั
                                                                              ื่
                  ไม่ครบถ้วน และยังไม่สามารถน าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันได้ และเพอให้เกิดประโยชน์ต่อการพฒนาศูนย์
                  ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบการรับส่งต่อในระดับจังหวัด ระดับ
                  เขตต่อไป


                  สรุปและข้อเสนอแนะ

                                    ื่
                         การศึกษา เพอประเมินผลการด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
                  ครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิง โดยใช้ตามรูปแบบจ าลองของซิป 4 ด้าน พบว่า ความคิดเห็นต่อทั้ง 4 ด้าน (ด้านบริบท
                                                                                  ื่
                  ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต) อยู่ในระดับมาก และเพอให้เกิดประโยชน์ต่อการพฒนา
                                                                                                        ั
                  ศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบการรับส่งต่อในระดับจังหวัด
                  ระดับเขตต่อไป ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะดังนี้ เสนอแนะให้ผู้บริหารน าผลการศึกษาไปปรับใช้ โดยวางแผนการ
                                     ี
                  จัดสรรอัตราก าลังให้เพยงพอต่อการปฏิบัติงาน วางแผนปรับปรุงพื้นที่ท างานให้สะดวกต่อการท างาน มีห้องน้ า
                     ื้
                  มีพนที่ส าหรับรับประทานอาหาร นั่งเล่น พดคุย หรือพกผ่อนระหว่างเวร เพอผ่อนคลายความเครียดจากการ
                                                                                 ื่
                                                                ั
                                                      ู
                                                                                                     ั
                  ท างาน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดความเครียดสะสมที่จะน าไปสู่ความเหนื่อยหน่ายในงาน วางแผนพฒนาการ
                                                                                    ื่
                  ใช้งานโปรแกรม Smart refer ให้ครอบคลุมทุกจุดบริการภายในโรงพยาบาล เพอให้การจัดเก็บข้อมูลครบถ้วน
                  โรงพยาบาลที่ส่งต่อสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านผลลัพธ์ของการดูแลรักษาผู้ป่วยได้ และสามารถน าไปใช้ให้เกิด
                  ประโยชน์ร่วมกัน วางแผนพฒนาพนที่ศูนย์ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับกับปริมาณงานและขยายโครงการ
                                               ื้
                                         ั
                  Telemedicine ในการศึกษาครั้งต่อไป ควรมีการศึกษาผลลัพธ์การบริหารจัดการการรับส่งต่อผู้ป่วยในรูปแบบ
                  การรวมศูนย์ต่อผู้ป่วยกลุ่มโรคส าคัญตาม Service Plan




































                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      123
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132