Page 125 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 125
ื่
ที่วางไว้ โดยใช้รูปแบบการประเมินของซิป (CIPP Model) เพอจะน าผลการศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ั
ั
ต่อผู้รับบริการหรือผู้ป่วย และปรับกลยุทธ์การพฒนาระบบการรับส่งต่อ และพฒนาการด าเนินงานของศูนย์
ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลต่อไป
ื่
ั
ุ
วตถุประสงค์กำรศึกษำ เพอศึกษาการด าเนินงาน ปัญหา อปสรรค และข้อเสนอแนะของศูนย์ประสานงาน
ส่งต่อโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
วิธีกำรศึกษำ
เป็นการศึกษาเชิงประเมินผล (Evaluation Research) เลือกกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จ านวน 52 คน
จากกลุ่มผู้บริหาร จ านวน 11 คน กลุ่มพยาบาลที่ปฏิบัติงานในศูนย์ประสานงานส่งต่อ จ านวน 11 คน
และกลุ่มผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับการรับส่งต่อผู้ป่วยในเครือข่ายโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ านวน
30 คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ
อายุ สถานภาพสมรส รายได้ ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานการรับส่งต่อผู้ป่วย ระดับการศึกษาสูงสุด และบทบาท
หน้าที่ในระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย โดยใช้สถิติพรรณนา (Descriptive statistics) น าเสนอเป็นค่าความถี่ ร้อย
ละ ข้อมูลการประเมินการด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โดยใช้ตามรูป
แบบจ าลองของซิป แบ่งเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านความพร้อมของปัจจัยน าเข้า ด้านการ
ด าเนินงาน และด้านผลผลิต ใช้สถิติพรรณนา (Descriptive statistics) ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ระยะเวลาที่ศึกษาระหว่าง
วันที่ 10 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2566
ผลกำรศึกษำ
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 86.54
มีสถานภาพสมรสคู่ ร้อยละ 53.80 มีรายได้ต่อเดือน 30,001 - 40,000 บาท ร้อยละ 42.30 มีระยะเวลา
ที่ปฏิบัติงานการรับส่งต่อผู้ป่วย มากกว่า 10 ปี คิดเป็นร้อยละ 42.30 ระดับการศึกษาสูงสุด ส่วนใหญ่อยู่ใน
ระดับปริญญาตรี ร้อยละ 96.20 และบทบาทหน้าที่ในระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย ส่วนใหญ่มีหน้าที่
ทั้งประสานงานและดูแลผู้ป่วยขณะส่งต่อ ร้อยละ 34.60 รองลงมามีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยขณะส่งต่ออย่างเดียว
ร้อยละ 32.70
ข้อมูลการประเมินการด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ผลการศึกษาในภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นต่อด้านบริบทอยู่ในระดับมาก (x = 3.63, SD = .08) ส่วนใหญ่
̅
เห็นว่า ศูนย์จัดตั้งขึ้นได้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ( x = 4.02, SD = 1.02) ความคิดเห็น
̅
ต่อด้านปัจจัยน าเข้าอยู่ในระดับมาก ( x = 3.53, SD = .09) ส่วนใหญ่เห็นว่าศูนย์ได้รับการสนับสนุนให้มี
̅
ผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ( x = 3.71, SD = 1.11) ความคิดเห็นด้านกระบวนการ
̅
อยู่ในระดับมาก ( x = 3.87, SD = 1.03) ส่วนใหญ่เห็นว่าศูนย์ได้รับการสนับสนุนเพยงพอด้านวัสดุอปกรณ์
ี
ุ
̅
ในการประสานงานส่งต่อ และมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายหลักของโรงพยาบาล ( x = 3.81,
̅
SD = 0.82) และความคิดเห็นด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ( x = 3.62, SD = 0.93) พยาบาลที่ปฏิบัติงาน
̅
ในศูนย์มีความรู้และสมรรถนะในการประสานงานส่งต่อ ( x = 3.50, SD = 0.90) และไม่มีการปฏิเสธ
̅
การรับส่งต่อ (ร้อยละ 100)
ปัญหำ อุปสรรค และข้อเสนอแนะ การด าเนินงานของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสรรพสิทธิ
ุ
ประสงค์ สรุปได้ดังนี้ ด้านปัญหาและอปสรรค พบว่า อัตราก าลังมีไม่เพยงพอ พนที่ปฏิบัติงานแยกเป็นสัดส่วน
ี
ื้
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 121