Page 80 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 80

ปักหมุด หยุดโควิด


                                                                            นางสาว รัชดาวรรณ แย้มวงษ์ และคณะ
                                                                   หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอ่างทอง
                                                                                   จังหวัดอ่างทอง เขตสุขภาพท 4
                                                                                                           ี่

                                 ั
                  ควำมส ำคัญของปญหำวิจัย
                                         ุ
                                                                                                      ุ
                         ปัจจุบันกลุ่มงานอบัติเหตุและฉุกเฉินให้บริการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ผู้บาดเจ็บจากอบัติเหตุ
                  และผู้ป่วยฉุกเฉินทุกสาขาตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการให้บริการในระบบส่งต่อ (Referral System) รับ Refer
                  จากโรงพยาบาลชุมชน (Refer in) ส่งผู้ป่วยกลับโรงพยาบาลชุมชน (Refer back) ส่งต่อผู้ป่วยกรณีเกิน
                  ศักยภาพ (Refer Out) และรับกลับจากโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า (Refer Receive) โดยมีการจัดระบบ
                  การส่งต่อผู้ป่วยทั้งฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินร่วมถงโรคติดเชื้ออุบัติใหม่
                                                      ึ
                         จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรค Coronavirus disease 2019 หรือ COVID - 19

                  แม้จะมีความพยายามในการควบคุมการระบาด แต่ก็ยังไม่ประสบความส าเร็จ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564
                  ทั่วโลกมีการติดเชื้อจ านวน 7,818 คน และสถานการณ์ในประเทศไทยวันที่ 19 มีนาคม 2564  มีผู้ป่วยยืนยัน
                  สะสม 27,594 คน รายใหม่ 100 คน ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง 9 คน เสียชีวิต 90 คน (ข้อมูลอางอง; ศูนย์บริหาร
                                                                                                 ิ
                                                                                             ้
                  สถานการณ์โควิด 19 (ศบค.)
                         จากสถานการณ์มีการเพมของผู้ป่วย COVID - 19 มีการระบาดเป็นวงกว้างเป็นประเด็นส าคัญ
                                               ิ่
                  เนื่องจากเป็นโรคอบัติใหม่ซึ่งต้องการองค์ความรู้ในการดูแลผู้ป่วยการเพมขึ้นของจ านวนผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้เกิด
                                 ุ
                                                                             ิ่
                  ความคลาดแคลนในการดูแลรักษาซึ่งเตรียมไปถึงจ านวนเตียงผู้ป่วยวิกฤตเป็นที่มาของการส่งต่อผู้ป่วย
                  ไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการรักษาซึ่งทางสถานพยาบาลทั่วประเทศต้องมีการเตรียมความพร้อม
                    ื่
                  เพอรองรับแบบ NEW NORMAL จึงเป็นที่มาของการพฒนาระบบส่งต่อภายในโรงพยาบาล (Intra hospital
                                                                ั
                  Transfer) และการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาล (Inter hospital transfer)ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้าน
                  โครงสร้าง(Structure) ระบบบริการ (System) และบุคลากร (Staff) ตั้งแต่การส่งต่อ ขณะส่งต่อและหลังจาก

                  ส่งต่อ     แต่จากการปฏิบัติงาน พบว่า มีปัญหาด้านระบบสื่อสาร การประสานงานซ้ าซ้อน ต้องประสานงาน
                  หลายครั้ง พยาบาลควบคุมการติดเชื้อกับพยาบาลศูนย์ส่งต่อสื่อสารไม่ตรงกันและไม่ชัดเจนเจ้าหน้าที่
                  ผู้ปฏิบัติงานสับสน มีคนสั่งการหลายคน ไม่มีแนวทางปฏิบัติเรื่องการ Refer in ผู้ป่วย COVID – 19 ที่ชัดเจน
                                      ่
                  ผู้ป่วยบางรายถูกส่งมากอนเวลานัดหมาย การเตรียมความพร้อมของตึกที่รับผู้ป่วยมีความล่าช้า เจ้าหน้าที่ในรถ
                  คันที่เกี่ยวข้องเข้าใจไม่ตรงกัน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ทราบทะเบียนรถที่ล าเลียงคนไข้ พนักงาน
                  ขับรถน ารถไปจอดผิดจุด
                                                                                                           ิ่
                         ดังนั้น ทางหน่วยงานอบัติเหตุและฉุกเฉินจึงคิดพฒนาแนวทางการรับ-ส่งต่อแบบปักหมุดที่เพม
                                             ุ
                                                                    ั
                  ประสิทธิภาพการประสานงานกับแพทย์ หน่วยตรวจ หน่วยงาน และโรงพยาบาลภายนอกทั้งที่เป็นเครือข่าย
                  และไม่เป็นเครือข่ายให้มีการประสานงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะเป็นการง่ายและเกิดประโยชน์สูงสุด
                  ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

                  วัตถุประสงค์ของกำรศึกษำ

                         1. เพื่อพัฒนาแนวทางปฏิบัติการส่งต่อผู้ป่วย Refer in ในสถานการณ์โควิดโดยใช้กำรปักหมุด
                         2. เพอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตนได้ถูกต้องในการเตรียมรับผู้ป่วย COVID และ Patient Under
                              ื่
                  Investigation I

                         3. เพื่อเกิดความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งหน่วยภายในและภายนอกหน่วยงาน




                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       76
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85