Page 82 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 82

 ด้ำนวัสดุ อุปกรณ์
                         พนักงานขับรถ ยังขาดความรู้และการปฏิบัติไม่ถูกต้องหลังจากส่งผู้ป่วยแล้วและไม่ได้ก าหนดจุดล้าง

                  และจุดท าความสะอาดรถและจุดถอดชุด
                       ด้ำนบริกำรและกำรประสำนงำน
                                                                ุ
                         1. พยาบาลผู้ดูแลผู้ป่วยขณะส่งต่อ เมื่อใส่ชุดอปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แล้วสื่อสารไม่ได้ ต้องสื่อสาร
                  กับพนักงานขับรถ ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้วยระบบวิทยุสื่อสารเพยงอย่างเดียว ท าให้เกิดความ
                                                                                   ี
                  คลาดเคลื่อน
                         2. พนักงานขับรถบางท่านลืมเมื่อน ารถออกจากท่านแล้วลืมแจ้งศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการ
                         แนวทำงแก้ไข : แจ้งหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์

                  โรงพยาบาลในที่ประชุมหน่วยงานให้ทราบ ในการจัดท าโครงการพฒนาแนวปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยแล้ว
                                                                         ั
                  จัดตั้งทีมงานเพื่อก าหนดแนวทางการท างานเรื่องการปักหมุด หยุดโควิด
                  ระยะที่ 2 ระยะพัฒนำ
                  กุมภำพันธ์ – มีนำคม 2563

                         แจ้งในที่ประชุมหน่วยงานชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการ Consult และการรับผู้ป่วยโควิดที่ได้ปรับปรุง
                  และทดลองใช้แนวทางปฏิบัติในการConsultและการรับผู้ป่วยโควิด
                  เมษำยน – พฤษภำคม 2563 ซ้อมแผนการรับผู้ป่วยโควิดเนื่องจากจังหวัดอ่างทองยังไม่มีการระบาดโควิด
                   ิ
                  มถุนำยน – กรกฎำคม 2563 น าข้อผิดพลาดจากการซ้อมแผนการรับผู้ป่วยโควิด มาวิเคราะห์แล้วทดลอง
                  ปฏิบัติใหม่
                    มกรำคม 2564 มีกำรระบำดผู้ป่วยของผู้ป่วยโควิด เนื่องจำกมีกำรระบำดโควิดรอบสอง
                  ระยะที่ 3 ก ำหนดเป็นมำตรฐำน
                  สถิติกำรรับ Refer in ตั้งแต่มกรำคม - มีนำคม 2564 ทั้งหมด จ ำนวน 778 รำย

                  รับ Refer inแบบปักหมุด หยุดโควิด 92 รำย /รับ Refer in แบบปกติ 686 รำย

                  แนวทำงปฏิบัติกำร Refer In แบบปักหมุด

                         ตั้ง Line กลุ่ม ศูนย์ประสานงานส่งต่อผู้ป่วยโควิด จังหวัดอางทอง จัดท าข้อมูลแนวทางปฏิบัติ
                                                                             ่
                  พร้อมเบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ใน Line
                  ก ำหนดขั้นตอน ดังนี้
                       ก่อนน ำส่งต่อผู้ป่วย
                         ผู้ป่วยทุกรำยไมเข้ำห้องอบัติเหตุและฉุกเฉิน เมื่อโรงพยาบาลชุมชน มี case ขอ refer Covid-19
                                                ุ
                                       ่
                  หรือ PUI
                         1. แพทย์โรงพยาบาลชุมชน โทรปรึกษากับแพทย์อายุรกรรมโรงพยาบาลอางทองก่อนทุกครั้ง
                                                                                            ่
                  และสอบถามว่าจะต้องส่งผู้ป่วยไปตึกใด

                         2. พยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จะส่งข้อมูลผู้ป่วยทั้งหมด ให้ศูนย์ประสานการรับ-ส่งต่อ (ทางไลน์แอป
                  พลิเคชัน) จากนั้นโทรศัพท์ส่งเวรอาการของผู้ป่วยกับหอผู้ป่วยที่รับผู้ป่วย
                         3.เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการรับ-ส่งต่อเป็นผู้ท าประวัติให้คนไข้ หลังจากนั้นให้น าทะเบียนประวัติไปไว้
                  ที่ศูนย์ Admit (ในเวลาราชการ) ประชาสัมพันธ์ (นอกเวลาราชการ)

                       ขั้นตอนขณะน ำส่ง
                         เมื่อโรงพยาบาลชุมชน น าผู้ป่วยขึ้นรถ พนักงานขับรถต้องวิทยุ แจ้งศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการ
                  โรงพยาบาลอางทองทุกครั้งเมื่อรถออกจากโรงพยาบาลชุมชน และเมื่อรถ Ambulance มาถึงจุดปักหมุด
                              ่






                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       78
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87