Page 82 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 82
ด้ำนวัสดุ อุปกรณ์
พนักงานขับรถ ยังขาดความรู้และการปฏิบัติไม่ถูกต้องหลังจากส่งผู้ป่วยแล้วและไม่ได้ก าหนดจุดล้าง
และจุดท าความสะอาดรถและจุดถอดชุด
ด้ำนบริกำรและกำรประสำนงำน
ุ
1. พยาบาลผู้ดูแลผู้ป่วยขณะส่งต่อ เมื่อใส่ชุดอปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แล้วสื่อสารไม่ได้ ต้องสื่อสาร
กับพนักงานขับรถ ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้วยระบบวิทยุสื่อสารเพยงอย่างเดียว ท าให้เกิดความ
ี
คลาดเคลื่อน
2. พนักงานขับรถบางท่านลืมเมื่อน ารถออกจากท่านแล้วลืมแจ้งศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการ
แนวทำงแก้ไข : แจ้งหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
โรงพยาบาลในที่ประชุมหน่วยงานให้ทราบ ในการจัดท าโครงการพฒนาแนวปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยแล้ว
ั
จัดตั้งทีมงานเพื่อก าหนดแนวทางการท างานเรื่องการปักหมุด หยุดโควิด
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนำ
กุมภำพันธ์ – มีนำคม 2563
แจ้งในที่ประชุมหน่วยงานชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการ Consult และการรับผู้ป่วยโควิดที่ได้ปรับปรุง
และทดลองใช้แนวทางปฏิบัติในการConsultและการรับผู้ป่วยโควิด
เมษำยน – พฤษภำคม 2563 ซ้อมแผนการรับผู้ป่วยโควิดเนื่องจากจังหวัดอ่างทองยังไม่มีการระบาดโควิด
ิ
มถุนำยน – กรกฎำคม 2563 น าข้อผิดพลาดจากการซ้อมแผนการรับผู้ป่วยโควิด มาวิเคราะห์แล้วทดลอง
ปฏิบัติใหม่
มกรำคม 2564 มีกำรระบำดผู้ป่วยของผู้ป่วยโควิด เนื่องจำกมีกำรระบำดโควิดรอบสอง
ระยะที่ 3 ก ำหนดเป็นมำตรฐำน
สถิติกำรรับ Refer in ตั้งแต่มกรำคม - มีนำคม 2564 ทั้งหมด จ ำนวน 778 รำย
รับ Refer inแบบปักหมุด หยุดโควิด 92 รำย /รับ Refer in แบบปกติ 686 รำย
แนวทำงปฏิบัติกำร Refer In แบบปักหมุด
ตั้ง Line กลุ่ม ศูนย์ประสานงานส่งต่อผู้ป่วยโควิด จังหวัดอางทอง จัดท าข้อมูลแนวทางปฏิบัติ
่
พร้อมเบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ใน Line
ก ำหนดขั้นตอน ดังนี้
ก่อนน ำส่งต่อผู้ป่วย
ผู้ป่วยทุกรำยไมเข้ำห้องอบัติเหตุและฉุกเฉิน เมื่อโรงพยาบาลชุมชน มี case ขอ refer Covid-19
ุ
่
หรือ PUI
1. แพทย์โรงพยาบาลชุมชน โทรปรึกษากับแพทย์อายุรกรรมโรงพยาบาลอางทองก่อนทุกครั้ง
่
และสอบถามว่าจะต้องส่งผู้ป่วยไปตึกใด
2. พยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จะส่งข้อมูลผู้ป่วยทั้งหมด ให้ศูนย์ประสานการรับ-ส่งต่อ (ทางไลน์แอป
พลิเคชัน) จากนั้นโทรศัพท์ส่งเวรอาการของผู้ป่วยกับหอผู้ป่วยที่รับผู้ป่วย
3.เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการรับ-ส่งต่อเป็นผู้ท าประวัติให้คนไข้ หลังจากนั้นให้น าทะเบียนประวัติไปไว้
ที่ศูนย์ Admit (ในเวลาราชการ) ประชาสัมพันธ์ (นอกเวลาราชการ)
ขั้นตอนขณะน ำส่ง
เมื่อโรงพยาบาลชุมชน น าผู้ป่วยขึ้นรถ พนักงานขับรถต้องวิทยุ แจ้งศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการ
โรงพยาบาลอางทองทุกครั้งเมื่อรถออกจากโรงพยาบาลชุมชน และเมื่อรถ Ambulance มาถึงจุดปักหมุด
่
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 78