Page 81 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 81
ั
ื่
4. เพอพฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายระบบส่งต่อ ที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน
การแพร่กระจายผู้ป่วยโควิด
วิธีกำรศึกษำ/กำรด ำเนินงำน
กลุ่มตัวอย่ำง เลือกแบบเฉพาะเจาะจง
ึ
ื
เครื่องมอที่ใช้ แบบส ารวจความพงพอใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยโดยสุ่มตัวอย่าง
ั
ผู้ปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน จ านวน 35 ราย ใบบันทึกการ Refer in ที่พฒนาแล้ว โดยสุ่ม
ตัวอย่างผู้ปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเป็นพยาบาล
ุ
่
โรงพยาบาลชุมชนที่มา refer แพทย์ที่ปฏิบัติงานที่ห้องอบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลอางทองในที่รับ
่
Refer in พยาบาลที่ปฏิบัติงานที่หน่วยงานอบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอางทอง,พยาบาลที่หอผู้ป่วย
ุ
โรงพยาบาลอ่างทองในที่รับ refer in
วิธีกำรด ำเนินกำร
ระยะที่ 1 วิเครำะห์สถำนกำรณ์
1. ก าหนดทีมรับผิดชอบ จัดการประชุมทีม แจ้งหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ในที่ประชุม
ั
หน่วยงานให้ทราบ ในการจัดท าโครงการพฒนาระบบรับผู้ป่วย แล้วตั้งทีมด าเนินงานเพอก าหนดแนวทาง
ื่
การท างาน
2. ค้นหาปัญหา ทบทวนวรรณกรรม สืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์
3. จัดท าแนวทางปฏิบัติปักหมุด หยุดโควิด ในการรับผู้ป่วยและระบบ Consult แพทย์และจัดท า
การวิจัยเชิงพฒนา การพฒนาแนวปฏิบัติในการับผู้ป่วย ก าหนดกลุ่มตัวอย่าง และจัดท าคู่มือแนวปฏิบัติในการ
ั
ั
รับผู้ป่วยในยุคโควิดและระบบ Consult แพทย์
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนำ
1. ประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการรับผู้ป่วยและระบบ Consult แพทย์
2. น าแนวทางปฏิบัติการพยาบาล มาทดลองใช้ตามแนวทางที่ก าหนด
3. ติดตามประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนารอบที่ 1
4. ติดตามประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนารอบที่ 2
5. ปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะและพัฒนารอบที่ 3
6. ประเมินความพึงพอใจและการปฏิบัติตามมาตรฐาน
ระยะที่ 3 ก ำหนดเป็นมำตรฐำน : ติดตามและประเมินผลการด าเนินการ
กำรเก็บรวบรวมข้อมูล : เก็บข้อมูลจากใบบันทึกการ Refer in และแบบส ารวจความพึงพอใจเกี่ยวกับ
แนวทางปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิด
ผลกำรศึกษำ
ิ
ระยะที่ 1 วเครำะห์สถำนกำรณ์ : มกรำคม 2564 จากการวิเคราะห์ปัญหาพบว่าระบบ Refer in มีปัญหา
ดังต่อไปนี้
ด้ำนบุคลำกร
(กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานอบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอางทอง/
ุ
่
พนักงานขับรถ) ขาดความรู้และทักษะในการใส่ชุดอปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล Personal Protective
ุ
Equipment (PPE) ขาดการประสานงานเมื่อรถ Ambulance มาถึงแล้ว พยาบาลประจ าหอผู้ป่วยยังไม่พร้อม
รับคนไข้ พยาบาลประสานการส่งต่อยังไม่ได้แจ้งให้ทางโรงพยาบาลปลายทางออกรถ แต่ทางโรงพยาบาล
ปลายทางได้ส่งต่อผู้ป่วยออกมาแล้ว เจ้าที่หน้าที่เวรเปลใส่ชุดไม่ทัน
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 77