Page 81 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 81

ั
                              ื่
                         4. เพอพฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายระบบส่งต่อ ที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน
                  การแพร่กระจายผู้ป่วยโควิด
                  วิธีกำรศึกษำ/กำรด ำเนินงำน

                         กลุ่มตัวอย่ำง เลือกแบบเฉพาะเจาะจง
                                                     ึ
                                ื
                         เครื่องมอที่ใช้ แบบส ารวจความพงพอใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยโดยสุ่มตัวอย่าง
                                                                                              ั
                  ผู้ปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน จ านวน 35 ราย ใบบันทึกการ Refer in ที่พฒนาแล้ว โดยสุ่ม
                  ตัวอย่างผู้ปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเป็นพยาบาล
                                                                   ุ
                                                                                                ่
                  โรงพยาบาลชุมชนที่มา refer แพทย์ที่ปฏิบัติงานที่ห้องอบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลอางทองในที่รับ
                                                                                     ่
                  Refer in พยาบาลที่ปฏิบัติงานที่หน่วยงานอบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอางทอง,พยาบาลที่หอผู้ป่วย
                                                        ุ
                  โรงพยาบาลอ่างทองในที่รับ refer in
                         วิธีกำรด ำเนินกำร
                         ระยะที่ 1 วิเครำะห์สถำนกำรณ์
                         1. ก าหนดทีมรับผิดชอบ จัดการประชุมทีม แจ้งหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ในที่ประชุม
                                                       ั
                  หน่วยงานให้ทราบ ในการจัดท าโครงการพฒนาระบบรับผู้ป่วย แล้วตั้งทีมด าเนินงานเพอก าหนดแนวทาง
                                                                                             ื่
                  การท างาน
                         2. ค้นหาปัญหา ทบทวนวรรณกรรม สืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์
                         3. จัดท าแนวทางปฏิบัติปักหมุด หยุดโควิด ในการรับผู้ป่วยและระบบ Consult แพทย์และจัดท า
                  การวิจัยเชิงพฒนา การพฒนาแนวปฏิบัติในการับผู้ป่วย ก าหนดกลุ่มตัวอย่าง และจัดท าคู่มือแนวปฏิบัติในการ
                                       ั
                             ั
                  รับผู้ป่วยในยุคโควิดและระบบ Consult แพทย์
                         ระยะที่ 2 ระยะพัฒนำ
                         1. ประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการรับผู้ป่วยและระบบ Consult แพทย์
                         2. น าแนวทางปฏิบัติการพยาบาล มาทดลองใช้ตามแนวทางที่ก าหนด

                         3. ติดตามประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนารอบที่ 1
                         4. ติดตามประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนารอบที่ 2
                         5. ปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะและพัฒนารอบที่ 3
                         6. ประเมินความพึงพอใจและการปฏิบัติตามมาตรฐาน

                         ระยะที่ 3 ก ำหนดเป็นมำตรฐำน : ติดตามและประเมินผลการด าเนินการ
                         กำรเก็บรวบรวมข้อมูล : เก็บข้อมูลจากใบบันทึกการ Refer in และแบบส ารวจความพึงพอใจเกี่ยวกับ
                  แนวทางปฏิบัติของระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิด

                  ผลกำรศึกษำ
                            ิ
                  ระยะที่ 1 วเครำะห์สถำนกำรณ์ : มกรำคม 2564 จากการวิเคราะห์ปัญหาพบว่าระบบ Refer in มีปัญหา
                  ดังต่อไปนี้
                       ด้ำนบุคลำกร
                         (กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานอบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอางทอง/
                                                                        ุ
                                                                                                     ่
                  พนักงานขับรถ) ขาดความรู้และทักษะในการใส่ชุดอปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล Personal Protective
                                                                  ุ
                  Equipment (PPE) ขาดการประสานงานเมื่อรถ Ambulance มาถึงแล้ว พยาบาลประจ าหอผู้ป่วยยังไม่พร้อม
                  รับคนไข้ พยาบาลประสานการส่งต่อยังไม่ได้แจ้งให้ทางโรงพยาบาลปลายทางออกรถ แต่ทางโรงพยาบาล
                  ปลายทางได้ส่งต่อผู้ป่วยออกมาแล้ว เจ้าที่หน้าที่เวรเปลใส่ชุดไม่ทัน







                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       77
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86