Page 237 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 237
F23
2. เปรียบเทียบความตั้งใจในการใช้ยาฝังคุมกำเนิด และการใช้ยาฝังคุมกำเนิดก่อนจำหน่ายกลับบ้าน
ของมารดาวัยรุ่นหลังคลอดระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
วิธีการศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ผ่านคณะกรรมการคัดกรองและจริยธรรมสำหรับงานวิจัย
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร รหัส IRB-BHUBEJHR-213 กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาวัยรุ่นหลังคลอด
อายุ 15-19 ปี ที่มาคลอดบุตรที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ขนาดกลุ่ม
ตัวอย่างคำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป G*power 3.1.9.7 โดยกำหนด alpha= .05 power = .80 และ
กำหนดค่าสัดส่วนจากการศึกษาก่อนหน้าของ สุพัตรา หน่ายสังขาร (2562) ได้ค่า P1 = .69 P2= .42
คำนวณได้กลุ่มตัวอย่าง 82 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 41 ราย โดยการจับฉลากเข้ากลุ่ม
จับคู่ตามการศึกษาต่างกันไม่เกิน 1 ระดับ กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการมีส่วนร่วมของครอบครัวร่วมกับ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากตัวแบบ กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้
แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความรู้เรื่องยาฝังคุมกำเนิด แบบบันทึกความตั้งใจและ
การใช้ยาฝังคุมกำเนิดก่อนจำหน่ายกลับบ้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติทดสอบ Paired t-test,
Independent t-test และ Chi square test
ผลการศึกษา
1. มารดาวัยรุ่นหลังคลอดกลุ่มทดลองหลังได้รับโปรแกรมการมีส่วนร่วมของครอบครัวร่วมกับการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้จากตัวแบบ มีคะแนนเฉลี่ยความรู้ยาฝังคุมกำเนิดสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P=.001
และมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ยาฝังคุมกำเนิดสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P= .001
2. มารดาวัยรุ่นหลังคลอดกลุ่มทดลองมีความตั้งใจในการใช้ยาฝังคุมกำเนิดมากกว่ากลุ่มควบคุม
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P=.05 และมีการใช้ยาฝังคุมกำเนิดก่อนจำหน่ายกลับบ้านมากกว่ากลุ่มควบคุม
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P= .05
2
การใช้ยาฝังคุมกำเนิด กลุ่มทดลอง (n=41) กลุ่มควบคุม (n=41) df p-value
จำนวน ร้อยละ จำนวน ร้อยละ
ใช้ยาฝังคุมกำเนิด 34 82.9 25 61.0 4.895 1 0.024*
ไม่ใช้ยาฝังคุมกำเนิด 7 17.1 16 39.0
ตารางแสดงการเปรียบเทียบการใช้ยาฝังคุมกำเนิดก่อนจำหน่ายกลับบ้านของมารดาวัยรุ่นหลังคลอดระหว่าง
กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
อภิปรายผล
1. มารดาวัยรุ่นหลังคลอดกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยความรู้ยาฝังคุมกำเนิดหลังเข้าโปรแกรมฯ สูงกว่า
ก่อนเข้าโปรแกรมฯ และสูงกว่ากลุ่มควบคุม สอดคล้องกับการศึกษาของ พรรณพิไล ศรีอาภรณ์ และคณะ
(2564) ชัชฎาพร จันทรสุข และคณะ(2558) ทั้งนี้เนื่องจากมารดาวัยรุ่นได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการคุมกำเนิด วิธีใช้
ยาฝังคุมกำเนิด ข้อดีข้อเสียของการใช้ยาฝังคุมกำเนิด ทำให้มารดาวัยรุ่นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาฝัง
คุมกำเนิด และได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากตัวแบบที่เป็นวัยเดียวกัน ที่มีประสบการณ์การใช้ยาฝังคุมกำเนิด
มาแล้ว ทำให้มารดาวัยรุ่นหลังคลอดมีความสนใจรับฟังข้อมูลความรู้อย่างตั้งใจ ทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการใช้