Page 375 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 375
K8
สอดคล้องบทความวิชาการของ สมศักดิ์ เทียมเก่า เรื่องการพัฒนาเครือข่าย Stroke fast track
ที่พบว่าการพัฒนาการให้บริการช่องทางด่วนจะเน้นหนักที่การพัฒนาโรงพยาบาลที่มีศักยภาพให้สามารถ
ให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและต้องดำเนินการไปพร้อมกันทุกระดับ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
5
ในการดูแลผู้ป่วย จากการศึกษาของ รัตนาภรณ์ ยนต์ตระกูล และคณะ กล่าวถึงวงจรการปฏิบัติการที่ใช้ในการ
พัฒนาระบบการบริการช่องทางด่วนสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันคือการวางแผนP:Plan)
ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ ปัญหาต่างๆนำสู่การวางแผนแก้ปัญหา การลงมือปฏิบัติ (A : Acting) ร่วมมือกัน
ปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ การสังเกต (O : Observe) สังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม นำสู่ขั้นตอน
6,7
สะท้อนความคิด (R : Reflecting) ในการประชุมปรึกษาทีมสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เป็นอีกวงจร
ที่ต้องคำนึงถึงและร่วมกันปฏิบัติเพื่อพัฒนาการบริการผู้ป่วยกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันเฉียบพลัน
สรุปและข้อเสนอแนะ
การรักษาด้วยระบบบริการ Stroke Fast Track จะต้องเข้าถึงระบบบริการอย่างรวดเร็วที่สุด ดังนั้น
ทุกทีม ทุกระบบ ต้องมีความพร้อมในการให้บริการเป็นอย่างดี การสร้าง Stroke awareness, Alert และ
การ Activate stroke fast track เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการพัฒนาระบบบริการโรคหลอดเลือด
สมอง การเข้าถึงระบบบริการได้รวดเร็ว การจัดการระบบในโรงพยาบาลเพื่อให้ระยะเวลา Door to needle
time สั้นลง ส่งผลเพิ่มโอกาสผู้ป่วยหายเป็นปกติ ลดความพิการและลดอัตราการเสียชีวิตได้และต้องมีการ
เตรียมแผนสำรอง เมื่อเครื่อง CT Scan เสียต้องมีการวางแผนการส่งต่อไปโรงพยาบาลที่มีเครื่อง CT Scan ใกล้
ที่สุดให้รวดเร็วที่สุด