Page 601 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 601
P32
อภิปรายผล
รูปแบบบริการฯ ที่พัฒนาขึ้นเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดผลลัพธ์การรักษาที่
ปลอดภัย ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการรักษา
ผู้ให้บริการและผู้รับบริการพึงพอใจ
สรุปและข้อเสนอแนะ
การพัฒนารูปแบบบริการผู้ป่วยนอกที่ได้รับการผ่าตัดก้อนที่เต้านมแบบวันเดียวกลับ
เป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับการพัฒนาระบบบริการ (Service Plan) กระทรวงสาธารณสุข สาขาการ
ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) ซึ่งพัฒนาวิธีการทำงานให้ดีกว่าเดิมตามยุคสมัยที่มีความ
เจริญขึ้น โดยเฉพาะการลดขั้นตอน ลดแออัด ลดรอคอย สร้างความพึงพอใจ การพัฒนารูปแบบบริการฯ
ดังกล่าว จึงเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับกระบวนดูแลผู้ป่วยอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ในโอกาสต่อไปควรมีการ
พัฒนาระบบการให้คำปรึกษาผู้รับบริการในรูปแบบออนไลน์ให้ครอบคลุมทั้งระยะก่อนและหลังผ่าตัด
เอกสารอ้างอิง
1. Lindsey, A., Freddie, B., Rebecca, S, et al. (2015). Global cancer statistics. CA Cancer J Clin,
65:87–108 Mazlyfarina, M., Hui, SK. (2019). Using google trends data to study public interest
in breast cancer screening in Malaysia, 20:1427-1432
2. กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. รายงานผลการดำเนินงานประจำปี กลุ่มงาน
การพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. 2566.
3. คณะกรรมการจัดทำแผนการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข.
แผนการป้องกัน และควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติ National Cancer Control Program (พ.ศ . 2561 – 2565).
กรุงเทพมหานคร:กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ; 2566. เข้าถึงได้จ าก
http://www.nci.go.th/th/New_web/officer/ of3.html. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566
4.เยาวเรศ ก้านมะลิ, ถนอมศิลป์ ก้านมะลิ และ สะคราญจิตร คงพันธ์. (2563). การพัฒนารูปแบบบริการ
ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม 17(2): 183-195
5. สุภางค์ จันทวานิช. (2543). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
6. สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2556). การ
ประเมินคุณภาพแนวทางปฏิบัติสำหรับการวิจัยและการประเมินผล (Appraisal of Guideline for Research
& Evaluation II; AGREE II). กรุงเทพฯ: สำนักงานโครงการ AGREE II