Page 601 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 601

P32



               อภิปรายผล

                       รูปแบบบริการฯ ที่พัฒนาขึ้นเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดผลลัพธ์การรักษาที่
               ปลอดภัย ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการรักษา
               ผู้ให้บริการและผู้รับบริการพึงพอใจ


               สรุปและข้อเสนอแนะ
                       การพัฒนารูปแบบบริการผู้ป่วยนอกที่ได้รับการผ่าตัดก้อนที่เต้านมแบบวันเดียวกลับ
               เป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับการพัฒนาระบบบริการ (Service Plan) กระทรวงสาธารณสุข สาขาการ

               ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) ซึ่งพัฒนาวิธีการทำงานให้ดีกว่าเดิมตามยุคสมัยที่มีความ
               เจริญขึ้น โดยเฉพาะการลดขั้นตอน ลดแออัด ลดรอคอย สร้างความพึงพอใจ การพัฒนารูปแบบบริการฯ
               ดังกล่าว จึงเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับกระบวนดูแลผู้ป่วยอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ในโอกาสต่อไปควรมีการ

               พัฒนาระบบการให้คำปรึกษาผู้รับบริการในรูปแบบออนไลน์ให้ครอบคลุมทั้งระยะก่อนและหลังผ่าตัด

                                                      เอกสารอ้างอิง

               1. Lindsey, A., Freddie, B., Rebecca, S, et al. (2015). Global cancer statistics. CA Cancer J Clin,
               65:87–108 Mazlyfarina, M., Hui, SK. (2019). Using google trends data to study public interest

               in breast cancer screening in Malaysia, 20:1427-1432
               2. กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. รายงานผลการดำเนินงานประจำปี กลุ่มงาน
               การพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. 2566.

               3. คณะกรรมการจัดทำแผนการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข.
               แผนการป้องกัน และควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติ National Cancer Control Program (พ.ศ . 2561 – 2565).

               กรุงเทพมหานคร:กรมการแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข ;  2566.  เข้าถึงได้จ าก
               http://www.nci.go.th/th/New_web/officer/ of3.html. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566
               4.เยาวเรศ ก้านมะลิ, ถนอมศิลป์ ก้านมะลิ และ สะคราญจิตร คงพันธ์. (2563). การพัฒนารูปแบบบริการ

               ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม 17(2): 183-195
               5. สุภางค์ จันทวานิช. (2543).  การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ.  กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์
               มหาวิทยาลัย.

               6. สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2556). การ
               ประเมินคุณภาพแนวทางปฏิบัติสำหรับการวิจัยและการประเมินผล (Appraisal of Guideline for Research
               & Evaluation II; AGREE II). กรุงเทพฯ: สำนักงานโครงการ AGREE II
   596   597   598   599   600   601   602   603   604   605   606