Page 638 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 638
Q24
ลดขั้นตอนของระบบหรืองานเอกสารลงได้ย่อมทำให้พยาบาลมีเวลาดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น และยังสามารถปรับ
ระบบงานคุณภาพเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับงานประจำ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น บุคลากร
มีความสามารถเพิ่มมากขึ้นโดยมีหัวหน้าหอผู้ป่วยเป็นพี่เลี้ยงย่อมทำให้เกิดความมั่นคงของกิจกรรมและงาน
คุณภาพที่ถาวรได้
สรุปและข้อเสนอแนะ
แม้ว่ารูปแบบการลดภาระงานในการบริหารจัดการความเสี่ยงทางคลินิก และกิจกรรมทบทวนการดูแล
ผู้ป่วย จะทำให้ลดภาระงานและเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยได้ แต่ภาพปัจจุบันยังเป็นการดำเนินการเชิงรับ คือ
เมื่อเกิดอุบัติการณ์ไม่พึงประสงค์ จึงนำมาทบทวน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขเหตุการณ์ได้ทันเวลา ดังนั้นหากปรับ
กระบวนการเชิงรุกโดยค้นหาความเสี่ยงโดยการทบทวนการดูแลผู้ป่วยขณะที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลยิ่งทำ
ให้ผู้ป่วยปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ระบบเดิม ระบบใหม่
รูปแบบลดภาระงานในการบริหารจัดการความเสี่ยงทางคลินิก
พยาบาลเจ้าของไข้ และกิจกรรมทบทวนการดูแลผู้ป่วย
ท าการทบทวนเคสตั้งแต่ต้นและ พยาบาลเจ้าของไข้ เล่าให้หัวหน้าหอ
บันทึกลงกระดาษทุกราย ผู้ป่วยฟัง
ท าการทบทวนเคสตั้งแต่ต้นและบันทึกลงกระดาษ
เฉพาะ Case ระดับ E Up
ร่วมกิจกรรมทบทวนสิ้นเดือน พร้อมอายุร
1 ชั่วโมง แพทย์ ประจ าหอผู้ป่วย 1 ครั้งต่อเดือน
2-3 ทบทวนสิ้นเดือน พร้อมอายุรแพทย์ประจ า
ชั่วโมง หอผู้ป่วย 1 ครั้งต่อเดือน
ประเมินและสรุปอุบัติการณ์
ไม่พึงประสงค์ อายุรแพทย์ให้ความรู้
ทางวิชาการ 1 ชั่วโมง
ประธาน PCT ขอรายชื่อมาทบทวน ทบทวนทุกวันพุธ (บ่าย) ให้ความรู้โดยอายุรแพทย์ประจ า
ปลายปี เพื่อสรุปผลงาน สิ้นเดือนพร้อมกัน หอผู้ป่วย ตามเรื่องที่สนใจ 1 ครั้ง
PCT MED 1 ครั้งต่อเดือน ต่อเดือน (สิ้นเดือน)
ส่งหัวหน้ากลุ่มการ ส่งศูนย์คุณภาพ
พยาบาล หัวหน้าถ่ายทอดความรู้คุณภาพให้แก่
กลุ่มเป้าหมายในการทบทวน บุคลากรพยาบาลในหน่วยงาน
1. Sentinel
2. Re-admit สรุปข้อมูล (รายครั้ง) และจัดเก็บ ส่งข้อมูลศูนย์คุณภาพ
3. Unplanned Refer ข้อมูล RM/PCT (รายเดือน)
4. Unplanned Dead
5. Unplanned ICU
6. Missed & Delay Diagnosis