Page 135 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 135
C10
ผลการดำเนินงานอุบัติเหตุทางถนนจากเชิงรับสู่เชิงรุกโดยภาคีมีส่วนร่วม
ตำบลนาเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
นางเพ็ญพิมล เปียงแก้ว, นายวัฒนา วาระเพียง และนาง มิ่งขวัญ เกตุกำพล พร้อมคณะผู้วิจัย
โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตสุขภาพที่ 11
ประเภท วิชาการ
ความสำคัญของปัญหา
ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวนประชากร 13,798 คน
95% นับถือศาสนาอิสลาม สภาพทางกายภาพ มีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4103 ตัดผ่านกลางตำบล
ประชาชนใช้ในการสัญจรไป - มา เป็นจำนวนมาก มีถนนสายรองที่เชื่อมต่อกับตัวอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
จำนวนหลายสาย เป็นเส้นทางเชื่อมต่อโรงเรียนประจำจังหวัดขนาดใหญ่ มีผู้ปกครองและนักเรียน ใช้ถนน
จำนวนมาก จากฐานข้อมูล 3 แหล่ง (บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หน่วยงานสาธารณสุข
และตำรวจ) ปี 2564 – 2565 พบว่า ตำบลนาเคียน มีประชาชนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน
และยานพาหนะที่ใช้เป็นรถจักรยานยนต์ปีละ 3 ราย มีสูญเสียทางเศรษฐกิจประเทศปีละ 30 ล้าน และจาก
ข้อมูล IS บาดเจ็บรุนแรงปี 2564 - 2565 จำนวน 3 และ 4 รายตามลำดับ และสูญเสียทางเศรษฐกิจประเทศ
เฉลี่ยปีละ 10 ล้านบาทต่อราย (TDRI) นอกจากสูญเสียดังกล่าวตำบลนาเคียน เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยเดือนละ 20 ครั้ง
มีจุดเกิดบ่อย 3 แห่งคือ สี่แยกทุ่งจีน ชลประทานสี่ขวา และทางเข้าคลองดิน(ข้อมูลทีมกู้ชีพนาเคียน) พาหนะ
ที่ใช้ 80% เป็นจักรยานยนต์ และการสำรวจหมวกนิรภัยในชุมชน สวมหมวกนิรภัยเพียง 12% จากสถานการณ์
ดังกล่าว ศปถ.อปท. นาเคียนร่วมกับทีมภาคีเครือข่ายได้เล็งเห็นความสำคัญในการร่วมกันแก้ปัญหาเหล่านี้
โดยมีทีมที่มีประสบการณ์จากการดำเนินงานท่าซักโมเดล มาปรับตามบริบทของชุมชน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อลดการสูญเสียชีวิตของประชาชนในเขตอปท.ตำบลนาเคียน
2. เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในเขตอปท.ตำบลนาเคียน
แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้ Swiss chees model, design Thinking, Balance Score card
วิธีการดำเนินงาน
1. มีระบบการเชื่อมโยงการทำงาน มีการประชุมรับนโยบายจาก ศปถ.จังหวัด นำลงสู่การปฏิบัติ
ใน ศปถ.อปท. (มีคำสั่งนาเคียน คำสั่งที่425/2566ลงวันที่ 25 เม.ย2566) นำเสนอผลการปฏิบัติงาน
ใน เวที ศปถ.จังหวัด มีผู้นำระดับจังหวัดเยี่ยมเสริมพลัง สนับสนุน ในกิจกรรมสำคัญ ทั้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด
นครศรีธรรมราช ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ปภ. จังหวัดนครศรีธรรมราช ศคร.ที่ 11 สสจ. รพ.มหาราช
นครศรีธรรมราช ในวันกิจกรรมสำคัญได้แก่ กิจกรรมด่าน 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์
กิจกรรม รณรงค์1คน1ครอบครัว1ความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมโยงจากการทำ MOU บันทึก
ลงนามความร่วมมือ มีผู้นำระดับจังหวัด และทุกภาคีในชุมชน ลงนามขับเคลื่อนงานร่วมกัน
2. การออกแบบการใช้จักรยานยนต์ปลอดภัย เพื่อลดแรงต้าน สร้างความร่วมมือในชุมชน โดยทีม
พี่เลี้ยงและภาคีมีรูปแบบในทุกระดับดังนี้
2.1 การขับเคลื่อนขนาดใหญ่ ครอบคลุมความเสี่ยงทั้งคน รถ สิ่งแวดล้อม
1) ความเสี่ยงด้านคน รณรงค์2ต้อง4ไม่ ได้แก่ ต้องสวมหมวกนิรภัย ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับ
รถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ขับรถปาดหน้า ไม่ฝ่าฝืนสัญญานไฟจราจร มีการแบ่งคนกลุ่มเสี่ยงออกเป็น 3 กลุ่มวัย คือวัย