Page 136 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 136

C11


                  เรียน วัยทำงาน วัยเปราะบาง (สูงอายุ) เพื่อให้กิจกรรมเหมาะสมกับกลุ่มวัย มีการรณรงค์ให้ความรู้ตามโรงเรียน

                  กศน. และชมรมผู้สูงอายุ มีการตั้งด่านรณรงค์ ติดสติกเกอร์ด้วยรักจึงตักเตือนทุกวันพุธ บ่าย 15.00 - 16.30 น.
                  หมุนเวียนทุกหมู่บ้าน มีกิจกรรม แยกน้ำ แยกปลาเพื่อจัดโซน เขียว เหลือง แดง เขียวคือพฤติกรรมขับขี่ดี
                  เหลืองคือขับรถเร็ว แดงคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย และมีการเยี่ยมผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ ที่บ้านทุกจันทร์

                  11.00 - 12.30 น. และเยี่ยมพร้อมทีมสหวิชาชีพจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ในผู้ป่วยที่ซับซ้อน
                             2) ความเสี่ยงด้านรถ รณรงค์ขอความร่วมมือร้านซ่อมจักรยานยนต์ ไม่แต่งซิ่ง, ติดสติกเกอร์
                  สะท้อนแสงหน้ารถ ท้ายรถจักรยานยนต์
                             3) ความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม มีการสำรวจจุดเสี่ยง จุดเกิดเหตุบ่อย สำรวจโดย อาสาจราจร และ
                  กู้ชีพ แบ่งจุดเสี่ยงเป็น 2 ระดับคือ ระดับเล็กน้อย แก้ไขโดย อบต.และชุมชน ระดับใหญ่ คือจุดมีเหตุเสียชีวิต

                  และบาดเจ็บรุนแรง (มี5 จุด) แก้ไขร่วมกันโดย อบต.และแขวงการทางนครศรีฯ มีการสอบสวนการเกิดเหตุ
                  ณ สถานที่เกิดเหตุ ทั้งรายเสียชีวิตและบาดเจ็บรุนแรง และรายงานต่อผู้นำเพื่อการแก้ไขอย่างครอบคลุมต่อไป
                             2.2 การขับเคลื่อนสู่หน่วยขนาดกลาง ได้แก่ ระดับองค์กร ระดับโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก

                         ในองค์กร : สร้างมาตรการองค์กรในพื้นที่ 8 แห่ง โดยผู้บริหารกำหนดมาตรการองค์กร บุคลากร และ
                  ผู้มาติดต่อราชการ ต้องสวมหมวกนิรภัย  100% มีการทำ  MOU  ในระดับบุคคล แนะนำให้สวมหมวก
                  ใช้เทคนิคการ Re-flexion สะท้อนความคิด ความรู้สึก การรับรู้ สร้างรูปแบบคำแนะนำในการให้สวมหมวก
                         ในโรงเรียน : สร้างโรงเรียนต้นแบบ สอนหลักสูตร พรบ. ทางบก 8 ชม. ต่อ 1 ภาคเรียน ครอบคลุม

                  เนื้อหากฎหมายและการป้องกันอุบัติเหตุ โดยใช้คลิปการเกิดอุบัติเหตุเป็นสื่อการสอน มารยาทการขับขี่
                  และเครื่องหมายจราจร ความสูญเสียและผลกระทบจากอุบัติเหตุใช้เทคนิคการสร้างภาพจำการทำ CPR, มีการ
                  สนทนาหน้าเสาธง, การแจกยา 6 เม็ด, โครงการคนละครึ่งเพิ่มประชากรหมวก, โครงการนักเรียนรุ่นใหม่
                  มีใบขับขี่3รุ่น ๆ ละ 50 คน โดยขนส่งนครศรีธรรมราช, โครงการกิจกรรมนักเรียนเยี่ยมผู้ประสบอุบติเหตุ

                  ในชุมชนร่วมกับสหวิชาชีพ
                         ในศูนย์เด็กเล็ก : สร้างศูนย์เด็กเล็กต้นแบบ มีกิจกรรมแนะนำการใส่หมวก การฝึกใส่หมวกในเด็กเล็ก
                  สร้างวิธีการสื่อสารของเด็กเพื่อให้เป็นสื่อกลางในการปลูกจิตสำนึกให้กับพ่อแม่ มีครูและบุคลากรในศูนย์เด็กเล็ก
                  ทุกคนเป็นตัวอย่างในการใส่หมวกนิรภัย

                                2.3 การขับเคลื่อนสู่หน่วยเล็ก ดำเนินการเชิงลึกถึงระดับครอบครัว กิจกรรมเด่นคือ กิจกรรม
                  1 คน 1 ครอบครัว 1 ความปลอดภัยโดยการ ให้ความรู้ประชาชน 10 รุ่น ๆ ละ 120 – 150 คน รวม 1,200 -1,500 คน
                  ครอบครัวเหล่านี้รู้แล้วขยายต่อจนครบ 4,103 ครัวเรือน

                                2.4 การขับเคลื่อนด้านทรัพยากรในชุมชน ใช้พลัง Soft Power คือ อสม. ควบคู่ผู้นำ/
                  โต๊ะอิหม่าม ได้แก่กิจกรรม อสม. 1 คน ต่อ 14 หลังคาเรือน ใช้หลักการแยกน้ำ แยกปลา เพื่อการทำงาน
                  ได้ครอบคลุม มีการบันทึก ตรวจสอบ แนะนำ, มีมาตรการเคาะประตูบ้านสู่ความปลอดภัย และมี อสจร.
                  จำนวน 30 คน เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ บุคคลกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง และป้องปรามการ
                  แข่งรถจักรยานยนต์
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141